Bí kíp quản lý thời gian hiệu quả

Một số bí kíp giúp bạn có thể vừa hoàn thành hết công việc vừa có thời gian tận hưởng cuộc sống.

Khi bạn là người có mục tiêu, biết sắp xếp công việc một cách khoa học bạn sẽ cảm thấy quỹ thời gian như được nới rộng hơn

“Thời gian là vàng là bạc”, thứ duy nhất không thể lấy lại được đó chính là thời gian. Chính vì vậy, hãy quản lý thời gian của mình một cách khoa học nhất, tránh bị lãng phí thời gian một cách vô bổ. Trên thực tế, nhiều người vẫn phải lo rượt đuổi thời gian do không biết tận dụng, sắp xếp công việc và cuộc sống thế nào cho phù hợp nhất. Cùng tìm hiểu  những bí kíp để có thể quản lý thời gian một cách hiệu quả.

Lên danh sách nhiệm vụ cần làm trong ngày

Một thói quen có vẻ truyền thống nhưng cực kỳ hiệu quả nếu bạn muốn quản lý thời gian của bản thân. Có thể bạn nghĩ rằng mình có thể nhớ tất cả những việc cần làm và không cần phải ghi lại cho mất thời gian nhưng đôi khi thực tế không phải vậy. Vậy nên, để kiểm soát được thời gian, hãy dành ra 10 – 15 phút vào đêm hôm trước hoặc buổi sáng hôm sau – thời điểm bắt đầu ngày mới để ghi lại danh sách những việc mà bạn cần hoàn thành trong một ngày. Bạn có thể sử dụng bất cứ vật dụng nào mà bạn cảm thấy tiện như giấy note, sổ tay hoặc chính chiếc điện thoại di động của bạn

Cắt giảm thời gian cho những công việc không cần thiết

Mỗi ngày, bạn đều dành 10 – 15 phút hoặc thậm chí hàng tiếng đồng hồ để xem Youtube hay lướt mạng xã hội và chúng dần dần trở thành thói quen trong cuộc sống. Chính những thói quen này đang lấy đi của bạn một khoảng thời gian mà thay vào đó, bạn có thể làm được rất nhiều việc khác. Để 24 giờ là đủ cho một ngày, đừng ngại cắt giảm những hoạt động không cần thiết. Khi đó, bạn sẽ thấy có rất nhiều thời gian trống cho các dự định của bản thân.

Cắt giảm thời gian cho những công việc không cần thiết

Sau khi đã cắt giảm những hoạt động không cần thiết, bạn cần phân loại công việc theo mức độ từ rất quan trọng, cần làm ngay cho đến những nhiệm vụ chưa quá cần kíp, đi kèm với ước lượng thời gian hoàn thành. Cách làm này sẽ giúp bạn có cái nhìn tổng quát hơn, dễ nắm bắt và sắp xếp thời gian hợp lý cho từng công việc.

Học cách nói “không”

Vì không muốn bỏ lỡ hay do phép lịch sự, bạn thường cố gắng nắm bắt, tham gia hoạt động hay cơ hội nào đó mà đôi khi chúng không thuộc sở thích của bạn. Luôn có rất nhiều cơ hội đến trong đời, nhưng không phải cái nào cũng có ý nghĩa và thực sự phù hợp với bạn.

Đừng lãng phí thời gian với những thứ không dành cho mình, hãy đầu tư chúng vào những việc cùng những người có thể mang lại sự thoải mái và cảm xúc tích cực cho bạn. Học cách nói “Không” sẽ giúp bạn dễ dàng đưa ra sự từ chối khi bạn còn đang quá bận với danh sách công việc mà bạn cần làm trong ngày. Đây cũng là một cách thiết lập ranh giới để bạn có một lối sống lành mạnh hơn.

Ngủ đủ giấc

Thật đơn giản, đảm bảo những giấc ngủ chất lượng chính là một trong những cách giúp bạn quản lý thời gian hiệu quả. Có người cảm thấy tỉnh táo sau khi ngủ 6 – 7 tiếng, cũng có một số khác chỉ có thể tập trung sau giấc ngủ kéo dài 8 tiếng. Điều quan trọng nhất là hãy lắng nghe cơ thể của bạn và ngủ đủ giấc trong một đêm. Khi được đủ giấc, bạn sẽ có thể quản lý thời gian của bản thân tốt hơn, sử dụng chúng một cách hợp lý bởi khi sở hữu một tinh thần minh mẫn cùng thể chất tốt, năng suất hoạt động và làm việc của bạn sẽ được nhân lên rất nhiều so với những lúc bạn phải làm việc với một cơ thể thiếu ngủ.

Dành thời gian nhất định cho những công việc cần thiết

Đối với những công việc quan trọng, hãy ưu tiên và sắp xếp một khoảng thời nhất định để hoàn thành nó. Sau đó, bạn nên ghi lại thời hạn đã vạch ra vào trong sổ tay hoặc lịch trên điện thoại. Đặt ra một deadline cụ thể sẽ giúp chúng ta tập trung hơn vào một thứ gì đó. Khi áp dụng cách này, bạn sẽ kiểm soát được thời gian và năng suất làm việc của bản thân. Sự chủ động chính là chìa khóa giúp bạn quản lý thời gian hiệu quả.

Dành thời gian nhất định cho những công việc cần thiết 

Tự tạo thời hạn trước deadline thật sự

Chủ động tạo cho mình mốc thời gian trước deadline thật sự là một trong những cách giúp bạn quản lý thời gian hiệu quả. Ví dụ, bạn phải nộp báo cáo vào cuối tháng, hãy chủ động làm sớm hơn và hoàn thành vào giữa tháng đó. Cách làm này tạo cho bạn một khoảng thời gian dự phòng, nếu sự cố ngoài ý muốn xảy ra hay phát hiện thêm ý tưởng mới, bạn vẫn có thể thong thả xử lý chúng mà không lo ảnh hưởng đến deadline.

Theo Elle