5 tác dụng tuyệt vời của việc đi bộ mỗi ngày

Bạn sẽ cải thiện sức khoẻ toàn diện chỉ với 30 phút đi bộ mỗi ngày

Trong lần kiểm tra sức khoẻ tới, đừng ngạc nhiên khi bác sĩ sẽ bảo bạn sử dụng các chữa bệnh đơn giản chỉ bằng đi bộ mỗi ngày.

Đây chính là hoạt động hoàn toàn quen thuộc mà bạn đã thực hiện từ khi mới chỉ 1 tuổi. Nó còn được mệnh danh là "Phương pháp tiệm cận với thuốc tiên", theo lời của Tiến sĩ Thomas Frieden, cựu giám đốc của Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh thế giới.

Tất nhiên, bạn có thể đã biết rằng tất cả các hoạt động thể chất, bao gồm cả đi bộ, là một lợi ích cho sức khỏe tổng thể của bạn. Nhưng đi bộ sẽ mang theo một loạt các lợi ích đặc biệt và đây là danh sách 5 lợi ích chính có thể khiến bạn ngạc nhiên đấy.

 

1. Chống lại tác động của các gen thúc đẩy trọng lượng

Các nhà nghiên cứu của Harvard đã xem xét 32 gen có tác nhân gây béo phì ở hơn 12.000 người để xác định các gen này thực sự tạo ra bao nhiêu phần trọng lượng cơ thể. Sau đó, họ phát hiện ra rằng, với người có thói quen đi bộ nhanh trong khoảng một giờ mỗi ngày thuộc nhóm nghiên cứu, ảnh hưởng của các gen này bị giảm đi 50%. Điều đó có nghĩa là đi bộ thường xuyên sẽ giúp bạn giảm 50% nguy cơ béo phì.

2. Giúp giảm thói quen ham đồ ngọt.

Một loạt nghiên cứu từ Đại học Exeter (Mỹ) đã phát hiện ra rằng đi bộ 15 phút có thể hạn chế cảm giác thèm sô cô la trong những tình huống căng thẳng. Và nghiên cứu mới nhất xác nhận rằng đi bộ có thể làm giảm cảm giác thèm ăn hoặc ăn nhiều loại đồ ăn nhanh có đường. Điều này thực sự rất tốt cho cơ thể của bạn.


3. Nó làm giảm nguy cơ phát triển ung thư vú.

Các nhà nghiên cứu đã biết rằng bất kỳ loại hoạt động thể chất nào đều làm giảm nguy cơ ung thư vú. Nhưng một nghiên cứu của Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ chỉ ra rằng những phụ nữ đi bộ 7 giờ trở lên mỗi tuần có nguy cơ mắc ung thư vú thấp hơn 14% so với những người đi bộ chỉ 3 giờ hoặc ít hơn mỗi tuần. Hơn nữa, đi bộ giúp tăng cường sức khoẻ và giảm thiểu khả năng ung thư đối với những phụ nữ có các yếu tố nguy cơ ung thư vú, chẳng hạn như thừa cân hoặc sử dụng hormone bổ sung.

4. Nó làm giảm đau khớp.

Một số nghiên cứu đã phát hiện ra rằng đi bộ làm giảm đau viêm khớp. Hơn nữa, việc đi bộ 5-6 dặm một tuần thậm có thể ngăn ngừa viêm khớp hiệu quả. Đi bộ thường xuyên sẽ giúp bôi trơn và bảo vệ hệ thống xương khớp, đặc biệt là đầu gối và hông (vùng dễ bị viêm xương khớp nhất). Ngoài ra các cơ bắp hỗ trợ xương khớp xung quanh cũng được cải thiện.

5. Nó tăng cường chức năng miễn dịch.

Đi bộ có thể giúp tăng cường sức đề kháng và bảo vệ bạn trong mùa lạnh với những cơn cúm bất chợt. Một nghiên cứu trên 1.000 đàn ông và phụ nữ cho thấy những người đi bộ ít nhất 20 phút mỗi ngày, ít nhất 5 ngày một tuần, có số ngày ốm ít hơn 43% so với những người tập thể dục một lần một tuần hoặc ít hơn. Và nếu họ bị bệnh, thời gian ốm sẽ ngắn hơn và các triệu chứng của họ đều nhẹ nhàng hơn rất nhiều.

Theo Đại học Y Khoa Harvard (Mỹ)